ผจญภัย เส้นทางสายไหมสายใต้ สู่คาราโครัมไฮเวย์ (Part 1)

บนเส้นทางสายไหมตอนใต้ สู่ถนนสูงเสียดฟ้า คาราโครัมไฮเวย์ (Part 1)

จากเส้นทางสายไหม (Silk Road) สะพานเชื่อมในการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างจีนกับตะวันตกที่มีประวัติความเป็นมาย้อนไปถึงยุครุ่งเรืองของการค้าผ้าไหมจีนในสมัยราชวงศ์ฮั่น (ประมาณ 200 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งเราจะพาคุณตามรอยขบวนคาราวานกว่า 4,000 ไมล์ (6,437 กิโลเมตร) นี้ ข้ามทะเลทรายอันเวิ้งว้าง สู่จุดหมายปลายทางสุดพิเศษอันเลื่องชื่อของเส้นทางสายไหมตอนใต้ โดยมีไฮไลต์คือถนนสายมิตรภาพระหว่างปากีสถานและจีน…นามว่า “คาราโครัมไฮเวย์” โดยเริ่มออกเดินทางกันที่ประเทศจีน

1. พิพิธภัณฑ์ภูมิภาคซินเจียง (Xinjiang Regional Museum)

เรียนรู้ประวัติศาสตร์มณฑลซินเจียง ผ่านการจัดแสดงวัตถุโบราณจากใต้พื้นแผ่นดินซินเจียงกว่า 50,000 ชิ้น ในพิพิธภัณฑ์มีการจำลองบ้านเรือน เครื่องมือ เครื่องใช้ เครื่องดนตรี และแผนผังจุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหม โดยมีจุดเด่นคือ ซากมนุษย์โบราณ (มัมมี่ที่รู้จักกันในนามโฉมงามแห่งโหลวหลาน) บรรพบุรุษชาวยุโรปอายุกว่า 3,000 ปี และมัมมี่ “จางฉง” แม่ทัพฝ่ายซ้ายของกษัตริย์แห่งเกาชาง นอกจากนี้ยังมีส่วนจัดแสดงบอกเล่าเรื่องราวลี้ลับของเส้นทางสายไหมในอดีตอีกด้วย

02. หมู่ถ้ำพันพระพุทธคีชิล (Kizil Thousand Buddha Caves)

หมู่ถ้ำพันพระพุทธคีชิลแห่งเมืองคูเซอ (เค่อจือเอ่อร์ เชียนฝอต้ง) จุดเริ่มต้นการเผยแผ่ศาสนาพุทธในอาณาจักรจีนเมื่อกว่า 1,600 ปีก่อน เป็นโอเอซิสกลางทะเลทรายของมณฑลซินเจียงมานานนับพันปี ด้วยศาสนสถานสุดอลังการซึ่งเจาะหน้าผาตลอดแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร เข้าไปเป็นถ้ำพระพุทธรูปกว่า 200 คูหา แม้จะถูกทำลายสึกกร่อนลงตามกาลเวลา แต่เค้าโครงความยิ่งใหญ่ในอดีตก็ยังหลงเหลือให้ได้สัมผัส ด้านในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตรพิสดารจากยุคสมัยต่าง ๆ ที่ยังคงเหลืออยู่ 80 ถ้ำ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาพุทธนิกายหินยาน งดงามไม่แพ้หมู่ถ้ำมั่วเกาแห่งเมืองโบราณตุนหวงเลยทีเดียว

03. คีชิลลียา โตรกแดงแห่งเทียนซาน (Keziliya Red Gorge of Tianshan)

บนเส้นทางเลียบขอบทะเลทรายทากลามากัน ทะเลทรายขนาดใหญ่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และเชิงเขาเทียนซาน คือที่ตั้งของภูมิประเทศมหัศจรรย์ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน คีชิลลียา โตรกแดงแห่งเทียนซาน หรือแกรนด์แคนยอนแห่งเทียนซาน (Grand Canyon of Tianshan) ภูเขาหินสีแดงตระหง่านกลางทะเลทรายทากลามากัน ซึ่งมีโตรกผาลึกและแคบที่สามารถเดินเข้าไปด้านในได้ เจิดจ้ายามต้องแสงแดดซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละช่วงเวลาอย่างน่ามหัศจรรย์

04. ซากหอคอยแห่งคีชิล (Kizil Kagha Beacon Tower)

หนึ่งในหอคอยตามแนวเส้นทางสายไหม มีความสูงถึง 15 เมตรตั้งเด่นกลางทะเลทราย อายุกว่า 2,000 ปี สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฮั่นเพื่อใช้สำหรับตรวจการ ป้องกันการรุกรานจากชนต่างแดน และเพื่อคุ้มครองขบวนคาราวานบนเส้นทางสายไหม เดิมใช้ในการส่งสัญญาณควันไฟในเวลากลางวันและส่งสัญญาณไฟในเวลากลางคืน นับว่าเป็นหอคอยที่เก่าแก่ที่สุด ใหญ่ที่สุด และรักษาไว้สมบูรณ์ที่สุดบนเส้นทางการค้าเส้นนี้

05. ทะเลทรายทากลามากัน (Taklamakan Desert)

เลียบชมทะเลทรายที่กว้างที่สุดแห่งแดนมังกรอย่าง ทะเลทรายทากลามากัน ซึ่งมาจากภาษาอุยกูร์ แปลว่า “เข้าแล้วออกไม่ได้” สมกับความยิ่งใหญ่ของผืนทรายแห่งนี้ ชื่นชมวิวทะเลทรายกว้างไกลสุดลูหูลูกตากับฝูงอูฐบนพื้นที่ 268,680 ตาราง ที่แม้จะมีระดับความสูงต่ำกว่าน้ำทะเล 150 เมตร แต่ก็ยังมีโอเอซิสให้กับสิ่งมีชีวิตอย่างเมืองทูรฟาน/ถูลู่ฟาน (Turpan) และคู่เชอ/คูชา (Kuche/Kuqa) ซึ่งนิยมปลูกองุ่นและแตงโม จนได้ชื่อว่าเป็นแตงโมที่หวานที่สุดในโลกอีกด้วย

06. หุบโตรกเหวินซู (Wensu Grand Canyon)

อีกภูมิทัศน์มหัศจรรย์ของมณฑลซินเจียง ซึ่งยังคงเก็บรักษาร่องรอยวิวัฒนาการทางธรณีวิทยาย้อนไปหลายล้านปีก่อนไว้อย่างสมบูรณ์ ชมลักษณะภูมิประเทศน่าอัศจรรย์ของชั้นหินปูผสมเกลือที่เกิดจากแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัว หุบโตรกน่าตื่นตาจากการกัดกร่อนของลมฝนและแม่น้ำ จนได้รับการยกฐานะให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของเขตเทียนซาน ซึ่งนับเป็นไม่กี่แห่งในโลกที่มีภูมิทัศน์หลากหลายให้สำรวจได้ในที่เดียว

07. มัสยิดอิคคาห์ (Id Kah Mosque)

ชื่นชมความงดงามของมัสยิดอิคคาห์หรืออ้ายถีก่าเอ่อร์ (Ai Ti Ga Er) มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในมณฑลซินเจียง บนพื้นที่ 16,800 ตารางเมตรของเมืองคัชการ์นี้ ว่ากันว่าเดิมเคยเป็นสุสานมาก่อน สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1442 โดดเด่นด้วยการออกแบบที่สะท้อนอารยธรรมของอุยกูร์อันเป็นเอกลักษณ์ มีความสูง 12 เมตร สองข้างซ้ายขวาของอาคารมัสยิดกระเบื้องอิฐสีเหลืองนี้มีหอสูง 18 เมตร สวยงามโดดเด่น

08. ตลาดพื้นเมืองอูหลู่มู่ฉี (Grand Bazaar of Ürümqi)

ตลาดพื้นเมืองอูรุมชีหรืออูหลู่มู่ฉี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ International Grand Bazaar Xinjiang หรือตลาดต้าปาซา (Dabazha) เป็นบาร์ซาที่ใหญ่ที่สุดในซินเจียงและมีสีสันที่สุดในดินแดนมังกรแห่งนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปีแล้ว ตลอดระยะทางกว่าครึ่งกิโลเมตร สองฟากฝั่งถนนบนพื้นที่ 104 ไร่ เต็มไปด้วยผู้คน รถเทียมลา ร้านค้า และแผงลอยบนบาทวิถี ภายในบาซาร์มีสินค้าให้เลือกซื้อหาละลานตา ทั้งสินค้าพื้นถิ่นซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของซินเจียง พวกพรม กาน้ำชา เครื่องดนตรี ของแปลกตาจากเอเชียกลาง ฯลฯ ให้เลือกจับจ่ายและสนุกสนานกับการต่อรองราคา พร้อมลิ้มลองอาหารพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแพะเสียบไม้ย่าง ข้าวผัดเนื้อแพะแบบซินเจียง เป็นต้น

09. ทะเลสาบคาลาคูล (Kala Kule Lake)

ชมทัศนียภาพชวนจินตนาการบนเส้นทางคาราคุนหลุนซานไฮเวย์ (คาราโครัมไฮเวย์) ซึ่งจะนำไปสู่ทะเลสาบคาลาคูลที่ตั้งอยู่บนความสูง 3,600 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลของที่ราบสูงปามีร์ (Pamir Plateau) ทะเลสาบน้ำกร่อยสีเขียวเข้มทอดตัวงามสงบเบื้องหน้าภูเขาหิมะมุซทัค อะทา (Mt. Muztag Ata) เด่นตระหง่านอยู่เป็นฉากหลัง โดย “มุซทัค อะทา” ในภาษาของชาวคีร์กิช หมายถึงบิดาแห่งภูเขาน้ำแข็ง มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของเทือกเขาคุนหลุนซาน และมีหิมะปกคลุมยอดความสูง 7,546 เมตรนี้ตลอดทั้งปี

ทะเลสาบคาลาคูลยังเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางสายคาราโครัมไฮเวย์ จาก เมืองคัชการ์ (Kashgar) หรือคาสือของจีน สู่ เมืองอิสลามาบัด (Islamabad) ในปากีสถานอีกด้วย

10. เมืองหินแห่งคัชการ์ (Kashgar Stone City)

ชมจุดยุทธศาสตร์สำคัญ อดีตเมืองหลวงของอาณาจักรปูลิ (Kingdom of Puli) สมัยราชวงศ์ฮั่น ที่ตั้งอยู่บนความสูง 3,100 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นป้อมปราการที่ประกอบด้วยซากกำแพงโบราณก่อสร้างจากหินและโคลนหลาย ๆ ชั้น สูงถึง 6 เมตร อายุกว่า 2,000 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำและทุ่งหญ้ากว้าง บนชุมทางสายไหมโบราณสายกลางและสายใต้

สนใจเส้นทางเจาะลึกต้นเส้นทางสายไหมและคาราโครัมไฮเวย์

โทร. 09 8885 8842 / 09 8865 2094

 

Close